Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

Những bộ phim đình đám dựa trên truyện cổ tích

1. The Wizard of Oz (1939)

Ra đời năm 1939 với kịch bản dựa trên cuốn tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của L. Frank Baurn, The Wizard of Oz kể về cuộc phiêu lưu của cô gái Dorothy (Judy Garland) cùng chú chó Toto. Một ngày nọ, họ bị một cơn lốc cuốn khỏi Kansas và đưa họ tới xứ sở thần tiên Oz. Tại đây, Dorothy được gặp những người bạn kỳ lạ như Sư tử hèn nhát, Bù nhìn rơm hay Người thiếc. Cùng nhau, họ đi tìm Phù thủy xứ Oz để được ban cho những thứ họ mong muốn ...

The-Wizard-of-Oz-9058-1402244910.jpg

Dù chỉ chiến thắng 2 giải Oscar trong tổng số 6 hạng mục được đề cử, những gì bộ phim làm được sau đó còn vĩ đại hơn rất nhiều. The Wizard of Oz là một trong những bộ phim được chiếu nhiều nhất trên truyền hình trong lịch sử, luôn có mặt trong danh sách những tác phẩm hay nhất mọi thời đại và có nhiều câu thoại được sử dụng trong văn hóa đương đại. Bản nhạc Somewhere Over the Rainbow được dùng trong bộ phim này vẫn còn sức sống cho tới ngày nay.

2. The Red Shoes (1948)

Các đạo diễn Brian De Palma và Martin Scorsese từng công khai khẳng định The Red Shoes nằm trong danh sách những bộ phim họ ưa thích nhất, và chừng đó đã đủ để chứng minh chất lượng của tác phẩm này. Được dựa trên câu chuyện cổ tích Đôi hài đỏ của Andersen, nội dung phim kể về nữ vũ công ballet tài năng Vicky Page (Moira Shearer). Sau khi được phát hiện tố chất và trở thành nữ diễn viên múa chính trong vở The Red Shoes, cô lại phải đối diện với một lựa chọn khó khăn: sự nghiệp hay ở bên người đàn ông mình yêu?

The-Red-Shoes-1160-1402244910.jpg

The Red Shoes sở hữu những yếu tố làm nên một câu chuyện hay: một nhân vật nữ chính xinh đẹp, một câu chuyện tình bi kịch và những biến cố bất ngờ. Không chỉ được đánh giá cao về cốt truyện, tác phẩm còn được ca ngợi bởi các màn múa ballet được dàn dựng kỳ công.

3. The Princess Bride (1987)

Thế giới cổ tích của một cậu bé trên giường bệnh được mở ra qua lời kể của người ông, với một câu chuyện xảy ra từ ngày xửa ngày xưa. Đó là một câu chuyện về tình yêu, về cuộc phiêu lưu và lòng dũng cảm, với nhân vật chính là nàng Buttercup (Robin Wright) xinh đẹp. Sau khi bị đính hôn với một gã hoàng tử xấu xa, nàng còn bị bắt cóc để khơi mào một cuộc chiến. Giờ đây, số mệnh của nàng sẽ được định đoạt bởi chàng Westley (Cary Elwes) - người bạn thuở niên thiếu luôn dành tình cảm cho Buttercup...

The-Princess-Bride-1987-3-7301-140224491

Không chỉ được đánh giá như một trong những phim hay nhất thập niên 1980, The Princess Bride còn được xem như The Wizard of Oz thời hiện đại. Đan xen giữa hiện tại với cuộc phiêu lưu cổ tích, bộ phim cuốn hút người xem nhờ tính giải trí và mối tình ngọt ngào có hậu.

4. Hook (1991)

Câu chuyện về cậu bé trẻ mãi không già Peter Pan đã quá quen thuộc với độc giả nhiều thế hệ, nhưng đạo diễn Steven Spielberg lại có cách thể hiện khác qua bộ phim Hook. Trong phim, Peter Pan (Robin Williams) đã trưởng thành, là một luật sư ở thế giới hiện đại và đã kết hôn với cháu gái của Wendy. Nhưng thuyền trưởng Hook (Dustin Hoffman) lại ra tay bắt cóc các con ông, khiến Peter phải trở lại vùng đất Neverland với cô tiên Tinkerbell (Julia Roberts) để một lần nữa chống lại Hook.

Hook-8291-1402244910.jpg

Cuộc phiêu lưu nổi tiếng được kể lại với góc nhìn mới lạ, vui nhộn cùng dàn diễn viên đẳng cấp đã đem lại thành công cho Hook. Bộ phim thu về tới 300 triệu USD trên toàn cầu trước khi nhận thêm 5 đề cử Oscar ở các hạng mục kỹ thuật.

5. Edward Scissorhands (1991)

Trước khi vào vai thuyền trưởng Jack, tài tử Johnny Depp từng nhiều lần vào vai những kẻ lập dị và thành công nhất trong số đó là Edward "tay kéo". Trong Edward Scissorhands, có một nhà sáng chế tạo ra một sinh vật giống người nhưng ông qua đời trước khi kịp hoàn thành phát minh, khiến Edward (Johnny Depp) phải mang đôi tay là những cái kéo. Anh được một người dân phát hiện, đưa về sinh sống tại thị trấn và dẫn tới những thay đổi đáng ngạc nhiên tại đây...

Scis-4452-1402244910.jpg

Edward Scissorhands là một câu chuyện cổ tích thời hiện đại đẹp một cách buồn bã, như cách Edward đem lòng yêu nàng Kim (Winona Ryder) mà không thể ôm cô bởi đôi bàn tay sắc lém. Tác phẩm cho thấy tài diễn xuất tuyệt vời của Depp và đưa anh vượt qua cái bóng của loạt phim 21 Jump Street trước đó. Đạo diễn của phim là Tim Burton từng tuyên bố đây là sản phẩm mà ông ưa thích nhất trong sự nghiệp và nhiều người sẽ đồng tình khi chứng kiến cái kết đầy cảm động của Edward Scissorhands.

6. The Brothers Grimm (2005)

Truyện cổ Grimm là một trong những tập sách nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất lịch sử văn hóa phương Tây với nội dung gồm những câu truyện kể dân gian được sưu tầm bởi hai anh em nhà Grimm tới từ nước Đức. Anh em nhà Grimm là những người có công thu thập các câu chuyện cổ tích trên nhưng qua góc nhìn độc đáo của đạo diễn Terry Gilliam, họ lại là những... kẻ lừa đảo.

1398889758-8330-1402244911.jpg

Bộ phim phiêu lưu giả tưởng này đưa khán giả theo chân của hai anh em Wilhelm (Matt Damon) và Jakob Grimm (Heath Ledger) đi "trừ tà". Họ được mọi người xem trọng nhờ tài trừ ma diệt quỷ nhưng thực tế, những ma quỷ trên đều do chính anh em nhà Grimm thêu dệt nên. "Gậy ông đập lưng ông", một ngày nọ họ được giao trọng trách đi trừ yêu trong một khu rừng bí ẩn, với một thế lực tà ma thực sự tồn tại... The Brothers Grimm với góc nhìn trào phúng đã đem lại tiếng cười cho khán giả qua diễn xuất của các diễn viên tài năng như Matt Damon, Heath Ledger hay người đẹp Monica Bellucci.

7. Enchanted (2007)

Thu về tới 340 triệu USD doanh thu, Enchanted là một thành công đặc biệt của Disney khi vừa sở hữu những nét đã làm nên thương hiệu của hãng lại vừa có sự phá cách. Bộ phim cũng sở hữu những mô tuýp quen thuộc của phim Disney: nàng công chúa xinh đẹp, hoàng hậu độc ác, chàng hoàng tử đẹp trai, những bài hát vui nhộn... nhưng lại được diễn ra với người thật đóng trong thế giới hiện đại.

Rong-7879-1402244911.jpg

Sau đoạn mở đầu bằng phim hoạt hình theo phong cách kinh điển của Disney, Enchanted chuyển sang một New York hiện đại khi nàng công chúa Giselle (Amy Adams) bị mụ hoàng hậu phù phép đưa tới. Nàng tìm cách làm quen với cuộc sống mới, gặp gỡ và làm quen với chàng luật sư đã ly dị Robert (Patrick Dempsey) đồng thời chờ chàng hoàng tử của đời mình tới giải cứu... Enchanted thu hút khán giả bởi tiếng cười nhẹ nhàng, chế giễu các nàng công chúa mơ mộng của Disney và cũng không kém phần hấp dẫn với cuộc chiến chống lại mụ hoàng hậu cùng kẻ thuộc hạ nham hiểm.

8. Alice in Wonderland (2010)

Các bộ phim giả tưởng là đề tài ưa thích của Tim Burton và chúng thường được thể hiện với một phong cách độc đáo. Alice in Wonderland là một minh chứng, khi câu chuyện gốc Những cuộc phiêu lưu của Alice ở xứ sở thần tiên của Lewis Carroll được thuật lại với nội dung hoàn toàn mới mẻ. Trong phim, Alice (Mia Wasikowska) đã 19 tuổi và vô tình lại lọt vào hang thỏ, đưa cô tới vùng đất Underland của những sinh vật diệu kỳ. Tại đây, Alice khám phá ra cô là người được chọn để giúp Nữ Hoàng Trắng (Anne Hathaway) trở lại ngai vàng vốn đang do Nữ Hoàng Đỏ (Helena Bonham Carter) độc ác ngự trị.

url-6583-1402244911.jpg

Dù không được đánh giá cao về mặt nội dung, Alice in Wonderland lại đặc biệt thành công về mặt doanh thu. Các cảnh chiến đấu hoành tráng, dàn diễn viên với các ngôi sao như Johnny Depp, Anne Hathaway... và đặc biệt là việc được chiếu dưới định dạng 3D đã giúp bộ phim gặt hái tới hơn một tỷ USD. Robert Stromberg - chuyên gia kỹ xảo của phim - cũng chính là đạo diễn của bom tấn cổ tích Maleficent mùa hè này.

9. Mirror Mirror (2012)

Câu chuyện về nàng Bạch Tuyết là một trong những chuyện nổi tiếng nhất trong bộ truyện cổ Grimm và từng được Disney làm thành bộ phim hoạt hình kinh điển Nàng Bạch Tuyết và 7 chú lùn (1937). Tới năm 2012, Hollywood đưa câu chuyện kể trên lên màn ảnh với phong cách hài hước. Phiên bản Mirror Mirror nói về nàng Bạch Tuyết xinh đẹp do Lily Collins thủ vai và cuộc chiến chống lại mụ hoàng hậu (Julia Roberts).

mirror-mirror-movie-poster-201-5261-1485

Sau khi nhà vua không còn, hoàng hậu đã che giấu nàng Bạch Tuyết trong cung điện và rồi sau đó là một khu rừng khi bỗng xuất hiện một chàng hoàng tử điển trai, giàu có. Với sự giúp đỡ của những người bạn, Bạch Tuyết tìm cách trở lại vương quốc để đòi lại công bằng và cả chàng hoàng tử, trước khi hoàng hậu cưới chàng để giải quyết tình trạng ngân khố thiếu hụt...

10. Snow White and the Huntsman (2012)

Ra đời cùng một năm và cùng lấy đề tài về nàng Bạch Tuyết nhưng Snow White and the Huntsman lại có nội dung lẫn cách thể hiện u tối, gai góc hơn nhiều so với Mirror Mirror. Mụ hoàng hậu Ravenna (Charlize Theron) thực chất là một phù thủy quyền năng, đã giết chết nhà vua và hút hết sinh khí của những cô gái trẻ trong vương quốc để duy trì sắc đẹp. Mụ được biết rằng chỉ cần ăn trái tim của Bạch Tuyết (Kristen Stewart) thì sẽ trở thành bất tử và ra lệnh đưa cô tới từ cung cấm.

snow-white-and-the-huntsman-ve-7742-4379

May mắn trốn thoát, Bạch Tuyết chạy tới Khu rừng đen và gặp gỡ chàng thợ săn Eric (Chris Hemsworth). Với sự giúp đỡ của anh, những người lùn và vị Công tước Hammond, Bạch Tuyết dẫn đầu đoàn quân nhằm lật đổ đế chế của Ravenna... Dù cho có nội dung đen tối hơn các phim dựa trên truyện cổ tích và nhận được nhiều lời khen chê lẫn lộn, bộ phim vẫn thắng lớn tại phòng vé với doanh thu gần 400 triệu USD.

Thịnh Joey

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét